In trang này

Dịch vụ trực canh cấp cứu theo GMDSS

Thứ Sáu, 06/10/2017, 00:00 GMT+7
fjrigjwwe9r2WS_TB_DataWeb:Content

(Vishipel) - Hệ thống  TTDH Việt Nam cung cấp dịch vụ trực canh 24/7, tiếp nhận các báo động cấp cứu (BĐCC) từ phương tiện bị nạn, sau đó xử lý, chuyển tiếp tới cơ quan phối hợp tìm kiếm, cứu nạn và hỗ trợ về mặt kết nối thông tin trong quá trình tìm kiếm, cứu nạn giữa các đơn vị trên bờ với các phương tiện bị nạn và các phương tiện tham gia tìm kiếm, cứu nạn khác.

  • Các phương thức trực canh cấp cứu:

- RTP (thoại) trên kênh 16 VHF;

- Gọi chọn số DSC (Trên các thiết bị thu phát MF/HF/VHF)

- Vệ tinh Inmarsat (Inmarsat-C)

- Vệ tinh Cospas-Sarsat

=======================

1. Dịch vụ Trực canh cấp cứu  DSC

DSC là thiết bị ngoại vi với công nghệ truyền phát mã số cho phép thu, phát, báo nhận, truyền tiếp các tín hiệu báo động cấp cứu, cảnh báo cuộc gọi khẩn cấp và an toàn, gọi giáo đầu để bắt liên lạc cho các phương thức tiếp theo (thoại và radio telex).

Khi tàu gặp nạn, thuyền viên gửi  điện báo động cấp cứu trên mẫu sẵn có từ thiết bị VHF/MF/HF, nội dung của bức điện cấp cứu phát đi gồm các thông tin:  số MMSI của tàu, vị trí bị nạn, thời gian bị nạn, tính chất tai nạn và phương thức liên lạc tiếp theo. Tàu bị nạn có thể lựa chọn gửi điện BĐCC tới một Đài TTDH, một nhóm nhiều đài TTDH hoặc tất cả các Đài TTDH trong một khu vực địa lý.

Thời gian phát mỗi bức điện DSC từ tàu đến Đài TTDH mất khoảng 0.6 giây trên sóng VHF và khoảng 7 giây trên sóng MF/ HF.

Đài TTDH thu nhận  điện BĐCC DSC kèm chuông báo hiệu reo liên tục cho tới khi Khai thác viên tại Đài TTDH đọc bức điện. Sau khi báo nhận bức điện, Đài TTDH xử lý thông tin và chuyển tiếp tới cơ quan tìm kiếm, cứu nạn để phối hợp thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn cho tàu.

Hệ thống Đài TTDH Việt Nam trực canh cấp cứu DSC trên các tần số quốc tế:2187.5 kHz; 4207.5 kHz; 6312 kHz; 8414.5 kHz; 12577 kHz; 16804.5 kHz; Kênh 70 VHF.

=======================

2. Dịch vụ trực canh cấp cứu RTP

Phương thức vô tuyến thoại VHF là phương thức liên lạc ở cự ly ngắn (khoảng trên dưới 30 hải lý) thuộc phân hệ sóng mặt đất,  đảm bảo yếu tố kết nối thông tin đơn giản vừa đem lại hiệu quả cao trong các trường hợp cấp cứu khẩn cấp.  Theo GMDSS thiết bị vô tuyến thoại VHF là một trong những thiết bị bắt buộc phải trang bị trên tàu.

Trong các tình huống khẩn cấp, phương thức thoại VHF không chỉ được coi là phương thức báo động ban đầu mà còn có thể sử dụng để liên lạc các thông tin tiếp theo.

Ngoài việc báo nạn bằng phương thức thoại trên MF/HF, các tàu cũng được khuyến cáo phát tín hiệu báo nạn bằng phương thức thoại VHF để các tàu lân cận biết và trợ giúp.

Hệ thống Đài TTDH Việt Nam trực canh cấp cứu RTP trên kênh 16 VHF

=======================

3. Dịch vụ trực canh cấp cứu  Inmarsat

Hệ thống  TTDH Việt Nam thu nhận và xử lý báo động cấp cứu phát đi từ thiết bị Inmarsat-C.

Hệ thống vệ tinh Inmarsat thiết kế một kênh thông tin vệ tinh ưu tiên riêng trong các trường hợp cấp cứu, khẩn cấp. Thiết bị Inmarsat C có khả năng tạo một bức điện yêu cầu với mức ưu tiên cấp cứu (báo động cấp cứu) với cách thức khá đơn giản cho người sử dụng. Chỉ cần nhấn nút được thiết kế sẵn trên thiết bị, thuyền viên có thể gửi BĐCC tới Đài Thông tin vệ tinh Inmarsat (Đài LES) đã được chọn sẵn trong máy.

Đặc tính nổi bật của phương thức cấp cứu từ thiết bị Inmarsat là ngay sau khi gửi đi điện cấp cứu, tàu bị nạn và Đài LES có thể thiết lập ngay liên lạc 2 chiều với nhau bằng các phương thức thoại hoặc telex.

Với chất lượng thông tin cao, ổn định, tầm phủ sóng rộng khắp toàn cầu (ngoại trừ hai vùng Cực Bắc và Cực Nam), việc trang bị các thiết bị Inmarsat theo GMDSS được quy định bắt buộc đối với các tàu hàng, tàu vận tải hành trình trên các tuyến hàng hải trong nước và quốc tế.

=======================

4. Dịch vụ trực canh cấp cứu  Cospas-Sarsat

  • Thiết bị phát tín hiệu cấp cứu qua Hệ thống vệ tinh Cospas-Sarsat gồm 3 loại:

- Thiết bị phát tín hiệu cấp cứu ELT (Emergency Locator Transmitter): dùng trong ngành hàng không

- Thiết bị phát tín hiệu cấp cứu EPIRB (Emergency Position Indicating Radio Beacon): dùng trong ngành hàng hải.

- Thiết bị phát tín hiệu cấp cứu PLB (Personal Locator Beacon): dùng trên đất liền.

  • Thiết bị phát tín hiệu cấp cứu qua vệ tinh hoạt động theo 2 cơ chế: tự động và nhân công.

- Phát tín hiệu cấp cứu tự động: khi tàu chìm xuống độ sâu khoảng 2-4m, dưới áp lực của nước, khóa của bộ nhả thủy tĩnh được bật tung ra, làm thiết bị được giải phóng khỏi giá đỡ và nổi lên trên mặt nước biển. Nước biển lúc này sẽ làm dây dẫn điện ngắt mạch phao, làm phao kích hoạt, tự động phát tín hiệu cấp cứu lên vệ tinh.

- Phát tín hiệu cấp cứu nhân công: trong các trường hợp cấp cứu, khẩn cấp, người bị nạn có thể chủ động kích hoạt thiết bị phát tín hiệu cấp cứu bằng tay.

Tín hiệu cấp cứu  được  hệ thống vệ tinh COSPAS-SARSAT thu nhận và  chuyển tiếp tới Đài thu và xử lý tín hiệu vệ tinh LUT.  Thông tin thu nhận sẽ được xử lý để xác định vị trí bị nạn cùng các thông tin liên quan đến người và phương tiện bị nạn. Các thông tin này sẽ cùng được gửi tới Trung tâm Điều hành MCC (Mission Control Centre) và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn RCC (Rescue Co-ordination Centre) quốc gia cũng như tới các MCC khác hoặc tới một tổ chức tìm kiếm và cứu nạn thích hợp xác định tính chất bị nạn của thông tin này để phối hợp hành động.

Xem Bảng số gọi Khẩn cấp trên biển tại đây.

 

  • Bản quyền thuộc về Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam - Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Thượng Hiền, Hồng Bàng, Hải Phòng
  • Đề nghị không xuất bản lại nội dung trên vishipel.com.vn