Sẵn sàng cho chiến dịch kiểm tra hệ thống cháy nổ tàu thuyền

Trong những năm gần đây, tình trạng tàu thuyền Việt Nam hoạt động trên các tuyến vận tải biển quốc tế bị chính quyền cảng (PSC: Port State Control) nước ngoài kiểm tra, bắt giữ vì vi phạm quy định các công ước quốc tế về hàng hải đã xảy ra khá nhiều. Điều này không chỉ làm mất uy tín của các tàu thuyền Việt Nam mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới việc khai thác, làm suy giảm nền kinh tế vận tải biển nói chung. Việc vi phạm các quy định này xảy ra phổ biến ở các nội dung như gây ô nhiễm môi trường, trang bị chưa đầy đủ hệ thống thiết bị an toàn, … trong đó đặc biệt phải kể đến hệ thống phòng chống cháy nổ trên tàu.
Để siết chặt hơn nữa việc thực thi các quy định quốc tế, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiến dịch kiểm tra tập trung của các Chính quyền cảng thành viên khu vực Ấn Độ Dương (Indian Ocean MOU) về bố trí các hệ thống an toàn chống cháy trên tất cả các tàu thuyền sẽ diễn ra từ ngày 01 tháng 09 đến ngày 30 tháng 11 năm 2012. Indian Ocean MOU sẽ tiến hành đồng thời chiến dịch kiểm tra này cùng với các thành viên của chính quyền cảng khu vực Tây Âu - Bắc Đại Tây Dương (Paris MOU) và khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo MOU).
Chính quyền cảng các quốc gia tham gia Bản ghi nhớ về hợp tác kiểm tra của Chính quyền cảng khu vực khác trên thế giới cũng có thể tiến hành Chiến dịch kiểm tra có cùng nội dung trong cùng thời gian nêu trên.
Yêu cầu đặt ra cho các tàu thuyền trong chiến dịch lần này là phải đảm bảo tuân thủ theo quy định trong Chương II-2 của Công ước quốc tế về An toàn Sinh mạng trên biển (SOLAS 1974) có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 năm 2002 về bố trí chống cháy, phát hiện cháy và dập cháy; các thiết bị chữa cháy trên tàu luôn đảm bảo sẵn sàng và có thể sử dụng bất kỳ khi nào xảy ra sự cố cháy nổ;  thuyền trưởng và thủy thủ trên tàu đã được tập huấn và phải sử dụng thành thạo các thiết bị.
Ngoài ra, các tàu thuyền cũng phải đảm bảo theo Quy định 1/4 & 1/14 của Tiêu chuẩn STCW về chứng nhận Đào tạo và trực ca cho thuyền viên và Quy định tại PSCC 43/2010/24 về việc hướng dẫn chữa cháy, rời bỏ tàu và kiểm soát thiệt hại trong suốt một cuộc điều tra chính quyền Cảng. 
Các cán bộ của chính quyền cảng sẽ đưa ra các danh mục quy định thẩm tra bao gồm: kế hoạch kiểm soát cháy nổ; bộ trang bị cá nhân cho người chữa cháy; thiết bị thở khi thoát hiểm; bình cứu hỏa xách tay; phương tiện báo động âm thanh và ánh sáng; tình trạng sử dụng của hệ thống và trang thiết bị bảo vệ chống cháy và chữa cháy; kế hoạch bảo dưỡng hệ thống và trang thiết bị; nơi bố trí và cách sử dụng các hệ thống và trang thiết bị bảo vệ chống cháy và chữa cháy; việc kích hoạt hệ thống phun nước áp lực chữa cháy tại khu vực được bảo vệ; việc kích hoạt cảm biến báo cháy tự động hoặc nhân công tạo ra tín hiệu báo động bằng âm thanh và ánh sáng trên buồng lái hoặc trạm điều khiển chữa cháy; phương tiện chiếu sáng trong các lối thoát nạn, gồm cả hệ thống chiếu sáng ở vị trí thấp; hoạt động của bơm cứu hỏa sự cố; việc đánh dấu, bảo dưỡng và vận hành van cách ly của hệ thống đường ống nước cứu hỏa; việc huấn luyện và thực tập cứu hỏa,… 
Tùy theo mức độ vi phạm của tàu thuyền, chính quyền cảng sẽ có các biện pháp xử phạt khác nhau, nặng nhất có thể sẽ bị lưu giữ cho đến khi tàu thuyền được bổ sung đầy đủ các hạng mục theo yêu cầu.  
Điều quan trọng ở đây là nhận thức của các chủ tàu/ đại lý tàu cũng như các thuyền viên về các vấn đề liên quan đến an toàn cháy nổ, đôi khi vì những lợi nhuận trước mắt mà lãng quên sự an toàn của chính bản thân và con tàu.
Trước và trong mỗi chuyến hành hải, hãy tự nâng cao nhận thức và chuẩn bị sẵn sàng để đảm bảo an toàn sinh mạng cho chính mỗi chúng ta.
 
Lược dịch: Vũ Phương Nhung - Phòng Khai thác