Làm sao để chọn loại phao Cospas-Sarsat thích hợp

Tại Việt Nam, với hiệu quả thiết thực trong việc trang bị và sử dụng phao Phao Vô tuyến chỉ báo vị trí khẩn cấp EPIRB 406MHz, nhà nước đã có quy định dành cho tàu hàng hoạt động trên mọi vùng biển và tàu cá hoạt động cách bờ từ 35 hải lý trở lên phải trang bị phao Cospas-Sarsat EPIRB, vì vậy nhu cầu nhập khẩu, mua bán thiết bị phao EPIRB là rất lớn. Tuy nhiên, hiện người sử dụng chưa có thông tin đầy đủ trong việc lựa chọn loại phao và các tính năng phụ trợ cho phù hợp. Trong nội dung bài viết này sẽ cung cấp các thông tin để hỗ trợ người sử dụng trong quá trình chọn lựa phao Cospas-Sarsat EPIRB để đạt được lợi ích và sự phù hợp cao nhất.

Đầu tiên người sử dụng cần phải chắc chắn rằng loại EPIRB đã được cấp chứng nhận loại phao của Cospas-Sarsat và có đáp ứng các quy định hợp quy quốc gia.

Tất cả các dòng sản phẩm phao 406MHz của các hãng sản xuất trước khi đưa ra thị trường phải được tổ chức Cospas-Sarsat chứng nhận nhằm đảm bảo tính tương thích với hệ thống, đảm bảo tín hiệu phát đi từ phao được vệ tinh thu nhận và xử lý tạo ra báo động cấp cứu. Số chứng nhận phao gọi tắt là TAC có thể nhìn thấy ngay trên thân phao.

Các tiêu chuẩn về khả năng hoạt động và điều kiện sử dụng của phao phải đáp ứng được các quy chuẩn của quốc gia phao sẽ đăng ký trước khi hoạt động. Tại Việt Nam, Bộ Thông tin và truyền thông đã ban hành quy chuẩn QCVN57 năm 2011 – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia dành cho phao EPIRB.

Người sử dụng cần thông tin về tính xác thực của TAC có thể tra cứu trên trang web của tổ chức Cospas-Sarsat hoặc liên hệ tới Trung tâm VNMCC Việt Nam để được hỗ trợ.

Thứ hai là Bộ thu định vị GPS có được tích hợp trong phao hay không.

Hệ thống vệ tinh và các trạm mặt đất Cospas-Sarsat sẽ tính toán vị trí phao phát tín hiệu với độ trễ có thể vài chục phút đối với phao không tích hợp GPS do chỉ tận dụng được khả năng xác định vị trí của hệ thống vệ tinh quỹ đạo cực tầm thấp sử dụng hiệu ứng Doppler. Trong trường hợp có tích hợp GPS thì trong tín hiệu phao có sẵn dữ liệu vị trí thì phao có thể tận dụng được hết hai hệ thống vệ tinh của Cospas-Sarsat là hệ thống vệ tinh địa tĩnh và hệ thống vệ tinh quỹ đao cực tầm thấp. Theo đó, với phao có tích hợp GPS gần như ngay lập tức sau khi báo động cấp cứu, thông tin quan trọng là vị trí này sẽ được giải mã và chuyển đến cơ quan TKCN thích hợp, hỗ trợ đắc lực cho công tác tìm kiếm cứu nạn.

Thứ ba là Thiết bị phát tín hiệu dẫn đường tích hợp trong phao.

Hiện nay phao được tích hợp một trong hai hoặc cả hai thiết bị phát tín hiệu tần số 121.5MHz và SART 9GHz, còn gọi là thiết bị phụ trợ. Sau khi hệ thống Cospas-Sarsat xác định được vị trí phao phát, các lực lượng TKCN khoanh vùng khu vực tìm kiếm, các phương tiện TKCN trên hiện trường được trang bị các máy thu hoạt động trên các tần số này sẽ thu được các tín hiệu dẫn đường từ phao và nhanh chóng xác định được vị trí chính xác của phao, giảm thời gian tìm kiếm phương tiện hoặc người bị nạn. Với tác dụng này, người sử dụng nên sử dụng phao được tích hợp sẵn các thiết bị dẫn đường.

Trên thế giới có nhiều hãng sản xuất phao EPIRB: JRC của Nhật Bản, SAMYUNG của Hàn Quốc, KANNAD của Pháp,…Tại Việt Nam, các loại phao EPIRB được dùng phổ biến là McMurdo E3, E5, Sep-500, Sep-406 của McMurdo hoặc Samyung. Dù là phao của hãng nào thì thiết kế cũng đều hướng tới mục tiêu dễ dàng với người sử dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát tín hiệu báo nạn và hạn chế được việc vô tình phát tín hiệu cấp cứu.

Trong trường hợp cần hỗ trợ thông tin về loại phao hoặc đăng ký EPIRB vào cơ sở dữ liệu về đăng ký phao quốc tế và quốc gia để phục vụ tốt hơn cho công tác tìm kiếm cứu nạn người sử dụng có thể liên hệ Đài thông tin vệ tinh mặt đất Cospas-Sarsat Việt Nam trực thuộc công ty Vishipel tại địa chỉ số 2, Nguyễn Thượng Hiền, P. Minh Khai, Quận Hồng Bàng, Hải Phòng, Tel: 0225 3822181.

 

Trịnh Văn Thành – Đài TTDH Hải Phòng