Hệ thống các thiết bị thông tin liên lạc cần trang bị trên tàu khách theo Công ước SOLAS 74

(Vishipel) - Câu chuyện giữa sinh viên thực tập và thuyền trưởng tàu khách.

Sinh viên: Cháu chào chú, cháu là sinh viên năm cuối, hôm nay được phân công lên thực tập tại tàu chú vài hôm, chú giúp đỡ cháu nhé.

Thuyền trưởng: Oh vậy à? Dĩ nhiên là chú rất sẵn lòng rồi, cháu có điều gì cần biết thì cứ hỏi chú nhé!

Sinh viên: Chú ơi, theo cháu biết thì tàu chạy tuyến quốc tế có dung tích từ 300GT trở lên và tàu hàng có dung tích từ 500GT trở lên chạy mọi tuyến đều phải trang thiết bị thông tin liên lạc tuân thủ theo quy định của Công ước An toàn Sinh mạng trên biển (SOLAS74), vậy tàu khách có cần phải trang bị như vậy không chú?

Thuyền trưởng: Việc trang bị thiết bị thông tin liên lạc trên tàu khách cũng phải tuân theo quy định của Công ước An toàn Sinh mạng trên biển (SOLAS74) cháu ạ.

Sinh viên: Vậy trang thiết bị liên lạc trên tàu khách cũng đầy đủ giống tàu vận tải chú nhỉ?

Thuyền trưởng: Dĩ nhiên rồi, tàu khách cũng giống như các tàu vận tải khác, phải được trang bị các thiết bị vô tuyến điện phù hợp với vùng biển tàu hành hải. Tuy nhiên, tàu khách phải được trang bị thêm phương tiện thông tin vô tuyến hai chiều “tầm gần” cho các mục đích tìm cứu sử dụng các tần số hàng không.

Sinh viên: Như cháu biết thì trên tàu phải có thiết bị sẵn sàng trong trường hợp tai nạn còn thông báo cấp cứu tới Hệ thống Thông tin Duyên hải. Từ đó, thông tin sẽ được chuyển tiếp tới các cơ quan tìm kiếm cứu nạn?

Thuyền trưởng: Đúng rồi, cháu nhìn nhé (tay chỉ vào bảng điều khiển), đây chính là bảng kiểm soát cấp cứu trên các tàu khách, có thể bao gồm một nút ấn chung hoặc một nút ấn cho từng thiết bị vô tuyến điện để gọi báo động cấp cứu tới Đài Thông tin Duyên hải.

Sinh viên: Vậy thì thông tin về vị trí của tàu cũng phải được gửi kèm theo sau thông báo này đúng không chú?

Thuyền trưởng: Phải rồi cháu ạ, thông tin về vị trí của tàu cũng phải được cung cấp liên tục và tự động ngay khi chúng ta phát ra thông tin cấp cứu đầu tiên từ các nút ấn tại bảng kiểm soát cấp cứu này.

Sinh viên: thế các tàu khác gọi báo động cấp cứu thì tàu mình cũng nhận tốt chứ chú?

Thuyền trưởng: Đúng rồi cháu ơi. Thông thường trên tàu khách phải có một bảng báo động cấp cứu như này được bố trí tại vị trí chỉ huy và khi nhận được thông tin cấp cứu từ tàu khác, các bảng này sẽ phát ra các báo hiệu bằng âm thanh và ánh sáng.

Sinh viên: Vậy thì thông tin cũng thông suốt rồi! hành khách trên tàu tha hồ yên tâm mà đi du lịch.

Thuyền trưởng: Dĩ nhiên là yên tâm rồi cháu trai ạ, không thì ai dám đi tàu khách nữa!

(Hai chú cháu cùng cười lớn).

Mời các bạn nghe bài tại đây.

Các bài đã đăng
30/03/2017  |  4959 Lượt xem
22/07/2016  |  5230 Lượt xem
22/07/2016  |  4129 Lượt xem
22/07/2016  |  3495 Lượt xem
22/07/2016  |  3308 Lượt xem
22/07/2016  |  3400 Lượt xem
22/07/2016  |  4452 Lượt xem
22/07/2016  |  3545 Lượt xem
22/07/2016  |  3579 Lượt xem
22/07/2016  |  7803 Lượt xem
Trang 1 / 13