Trách nhiệm của tàu thuyền trong việc bảo vệ, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường biển

(Vishipel) - (Câu chuyện giữa hai thủy thủ trong lớp học sỹ quan)

Thủy thủ A: Chào anh, bây giờ anh mới học lớp chứng chỉ quản lý an toàn này ạ?

Thủy thủ B: Chào cậu, tôi bận chút việc riêng, nên sau khi ra trường có đi tàu ngay đâu, gần đây mới thu xếp được, giờ thấy nhiều quy định mới cần cập nhật quá. Đặc biệt là về trách nhiệm của tàu thuyền trong việc bảo vệ, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường biển hôm nay này, chắc tiếp thu không bằng cánh trẻ các cậu được.

Thủy thủ A: Anh cứ khiêm tốn, nhưng trước khi đăng ký khóa học này em cũng tìm hiểu rồi anh ạ. Tại chương 9 về quản lý an toàn của công ước SOLAS74 mà Việt Nam là quốc gia thành viên cùng với bộ luật quản lý an toàn (ISM Code) có nêu rõ về trách nhiệm của chủ tàu và các thuyền viên trên tàu trong việc thực hiện hệ thống quản lý an toàn và phòng chống ô nhiễm môi trường đấy anh ạ.

Thủy thủ B: Vậy hả, mà tàu thuyền thì tác động cụ thể đến môi trường biển thế nào nhỉ?

Thủy thủ A: Tác động nhiều chứ anh, đơn cử em chỉ nói về ô nhiễm dầu và dầu tràn thôi nhá, dù nồng độ dầu trong nước chỉ 0,1mg/l cũng có thể gây chết các loài sinh vật phù du và ảnh hưởng lớn đến con non và ấu trùng của các sinh vật đáy biển đấy anh.

Thủy thủ B: Thế tàu thuyền phải làm gì để bảo vệ môi trường biển cậu nhỉ?

Thủy thủ A: À vâng, với tàu thuyền thì nghiêm cấm không xả thải dầu máy, nước dằn tàu trực tiếp nước thải lẫn dầu xuống biển, phải giảm khí thải độc ra biển để hạn chế tác động a xít hóa đại dương …. nhưng còn một thông tin quan trọng nữa anh này, năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 02/2013/QĐ-TTg Ban hành Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu, trong đó có nêu rõ trách nhiệm của tàu thuyền khi phát hiện sự cố tràn dầu phải báo ngay tới Hệ thống Thông tin Duyên hải đấy anh.

Thủy thủ B: Thế cậu có số liên hệ của Hệ thống Thông tin duyên hải không? Làm thế nào để liên hệ được nhỉ?

Thủy thủ A: Anh không phải nhớ đâu, đã đi biển thì tàu nào cũng có danh bạ các Đài Thông tin Duyên hải rồi, họ có tất cả các phương thức từ vô tuyến mặt đất đến vệ tinh để tiếp nhận thông tin nếu tàu anh phát hiện sự cố tràn dầu trên biển đấy. Đặc biệt anh chỉ cần nhớ tần số 12359 kHz là tần số tiếp nhận thông tin về sự cố tràn dầu giành cho tàu hàng là được anh ạ.  

Thủy thủ B: Thế thì hay quá nhỉ, nhờ cậu mà tôi có thêm thông tin về phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển rồi, thôi ta vào lớp đi …

Mời các bạn nghe bài đọc tại đây.

Các bài đã đăng
30/03/2017  |  4590 Lượt xem
22/07/2016  |  4341 Lượt xem
22/07/2016  |  4923 Lượt xem
22/07/2016  |  3848 Lượt xem
22/07/2016  |  3247 Lượt xem
22/07/2016  |  3088 Lượt xem
22/07/2016  |  3142 Lượt xem
22/07/2016  |  4108 Lượt xem
22/07/2016  |  3253 Lượt xem
22/07/2016  |  3493 Lượt xem
Trang 1 / 13