Trang thiết bị thông tin trên tàu theo tiêu chuẩn của hệ thống GMDSS

Thứ Hai, 28/03/2011, 10:00 GMT+7

      Từ xưa đến nay nghề đi biển vẫn được coi là nghề nhọc nhằn vất vả. Quanh năm làm bạn với sóng nước, đối mặt với rủi ro, hiểm nguy rình rập, con người như trở lên nhỏ bé trước biển khơi rộng lớn. Chính vì thế mà vấn đề làm thế nào để đảm bảo an toàn cho thuyền viên và tàu thuyền hoạt động trên biển luôn là mục đích hướng tới của các tổ chức, cơ quan hữu quan. 
      Từ năm 1979, Tổ chức hàng hải quốc tế IMO (International Maritime Organization) đã tổ chức hội nghị về vấn đề tìm kiếm và cứu nạn trên biển. Hội nghị này thông qua công ước quốc tế về tìm kiếm và cứu nạn trên biển SAR-1979. Với mục đích là thành lập một kế hoạch toàn cầu cho công tác tìm kiếm và cứu nạn trên biển, hội nghị đã yêu cầu phát triển một hệ thống tin cấp cứu và an toàn hàng hải toàn cầu với những quy định bắt buộc về thông tin liên lạc để giúp cho công tác tìm kiếm cứu nạn đạt hiệu quả cao.Đến năm 1988 một hệ thống thông tin đã được các nước thành viên IMO thông qua với tên gọi hệ thống thông tin an toàn và cứu nạn hàng hải toàn cầu GMDSS. Tầm quan trọng của hệ thống GMDSS là ở chỗ nó có khả năng gửi báo động cấp cứu tới cơ quan tìm kiếm và cứu nạn trên bờ cũng như tới các tàu ở vùng lân cận với tàu bị nạn, nhằm nhanh chóng có được sự phối hợp xử lý các tình huống cấp cứu. Để thực hiện được các chức năng của hệ thống, thì các tàu phải được trang bị các thiết bị thông tin theo qui định của GMDSS. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bà con ngư dân và bạn nghe đài một cách khái quát nhất những trang thiết bị thông tin cần trang bị trên tàu theo tiêu chuẩn của hệ thống này.
 - Thiết bị vô tuyến điện Thoại VHF
Hoạt động trên dải tần 156 -174 MHz, các kênh song công cho việc liên lạc tàu - bờ và các kênh đơn công cho tàu - tàu và gọi thường giữa tàu - bờ. Cự ly liên lạc xa nhất khoảng 30 đến 40 hải lý phụ thuộc độ cao của anten.
 - Thiết bị VHF DSC
Hoạt động trên kênh 70 VHF và được dùng cho cả báo động cấp cứu và cho gọi thường.
 - Vô tuyến Thoại cầm tay - VHF
Được yêu cầu cho các thiết bị cứu hộ vô tuyến và từ xuồng cứu sinh cũng như hoạt động TKCN.
 - SART
Phát đáp Radar tìm kiếm và cứu nạn hoạt động trên dải tần X (9.3-9.5 GHz) dài 3cm được dùng trợ giúp các tàu tìm kiếm và cứu nạn xác định vị trí người sống sót.
 - Máy thu NAVTEX
Được dùng để thu tự động Thông tin An toàn Hàng hải (MSI) bằng thiết bị in chữ trực tiếp dải hẹp qua các Đàiđược lựa chọn sử dụng tần số 518 kHz, 490 kHz và 4209,5 kHz.
 - Phao EPIRB
Đây là thiết bị chỉ báo vị trí khẩn cấp hoạt động trên tần số 406 MHz . EPIRB DSC hoạt động trên kênh 70 VHF có thể dùng ở vùng biển A1. EPIRB phát tín hiệu cung cấp nhận dạng của tàu gặp nạn, thông báo cho trung tâm phối hợp cứu nạn về tai nạn cấp cứu và xác định vị trí của những người sống sót.
Chú ý: Việc phát tín hiệu của EPIRB được coi như phát một báo động cấp cứu.
 - Thiết bị MF/ HF DSC
Dùng để thu trên các tần số cấp cứu DSC ở các dải tần 2, 4, 6, 8, 12 và 16 MHz. Nó cũng được dùng để gọi và trả lời thông tin thông thường ở các dải tần 2, 4, 6, 8, 12, 16, 18, 22 và 25 MHz.
 -  Máy thu phát MF/ HF
Với đầy đủ VTĐ Thoại và Telex, máy thu phát MF/ HF khai thác tốt trên tất cả các dải tần hàng hải. Thiết bị DSC sử dụng các thiết bị này để phát và thu trong các cuộc gọi thường.
 - Inmarsat-A/ B
Dùng để thông tin các dịch vụ Thoại, Telex, Data, Video và Fax.
 - Inmarsat-C
Cung cấp các dịch vụ Telex, Data, Email và hỏi đáp dữ liệu tàu trên cơ sở lưu giữ và chuyển tiếp.
Thông thường thiết bị này được tích hợp với một máy thu EGC để thu tự động Thông tin An toàn Hàng hải qua dịch vụ Mạng An toàn Quốc tế (SafetyNet).
 - Inmarsat-Fleet F77
Cung cấp dịch vụ thông tin hàng hải chất lượng cao bao gồm Thoại, Fax và Truyền Dữ liệu với tốc độ cao.  Dịch vụ gói dữ liệu (MPDS) cho phép người sử dụng có thể duy trì kết nối trực tuyến trong khoảng thời gian dài trong khi đó cước chỉ tính cho dữ liệu phát đi và thu về.

      Những thiết bị thông tin nói trên được áp dụng cho các tàu hàng có trọng tải từ 300 tấn trở lên và các và tất cả các tàu khách không kể kích cỡ chạy trên tuyến hàng hải quốc tế. Và theo như qui định 137/QĐ- CP của thủ tướng chính phủ, các tàu cá cũng sẽ hướng tới trang bị những thiết bị thông tin theo tiêu chuẩn GMDSS như trên.

Tin mới cập nhật