Hướng dẫn gọi cấp cứu cho tàu theo GMDSS

Thứ Năm, 18/10/2012, 14:53 GMT+7

(Vishipel) - Khi gặp phải các tình huống cấp cứu, cần sự trợ giúp khẩn cấp, các tàu theo GMDSS có thể sử dụng các phương thức thông tin khác nhau như Thoại vô tuyến, DSC (Gọi chọn số), Inmarsat - C hoặc phao EPIRB.

  1. Gọi cấp cứu bằng phương thức Thoại
  2. Gọi cấp cứu bằng phương thức DSC
  3. Gọi  cấp cứu bằng phương thức Inmarsat - C
  4. Gọi  cấp cứu bằng phao EPIRB

=========================================

Gọi cấp cứu bằng phương thức Thoại

Hiện nay, theo quy định của tổ chức IMO, phương thức Thoại không còn được dùng trong việc trực canh cấp cứu. Phương thức Thoại chỉ là phương thức tiếp theo sau khi đã sử dụng gọi cấp cứu bằng phương thức DSC. Do đó, trước khi thực hiện cuộc gọi cấp cứu bằng phương thức Thoại, khuyến cáo sử dụng gọi mào đầu bằng phương thức DSC.

Bước 1: Phát báo động Cấp cứu trên phương thức DSC

Bước 2: Chuyển về tần số thoại tương ứng tần số DSC và gọi cấp cứu

MAYDAY (3 lần)
THIS IS (hoặc nói DELTA ECHO trong trường hợp khó khăn về ngôn ngữ);
HÔ HIỆU, TÊN hoặc NHẬN DẠNG KHÁC của tàu gặp nạn (nói 3 lần)

Bước 3:  Chuyển điện Cấp cứu

MAYDAY
TÊN hoặc HÔ HIỆU/ SỐ NHẬN DẠNG của tàu gặp nạn
VỊ TRÍ (vĩ độ và kinh độ hoặc vị trí địa lý nơi tàu gặp nạn)
TÌNH TRẠNG TAI NẠN
SỐ NGƯỜI TRÊN TÀU
LỜI YÊU CẦU CỨU GIÚP
YÊU CẦU LOẠI PHƯƠNG TIỆN TRỢ GIÚP
BẤT KỲ THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC

Lưu ý: Gọi Cấp cứu và điện Cấp cứu có thể được sử dụng bất kỳ tần số Cấp cứu nào của Thông tin Thoại.

=========================================

Gọi cấp cứu bằng phương thức DSC

Cách 1: Trong trường hợp không thể thực hiện được việc soạn nội dung bức điện DSC, các bạn có thể ấn nút báo động cấp cứu (màu đỏ, có chữ “distress”) trên mặt máy. Khi đó, máy phát sẽ tự động cung cấp những thông tin cần thiết đến các tổ chức/ đơn vị chịu trách nhiệm TKCN như: thông tin về vị trí, nhận dạng tàu, thời gian bị nạn

Cách 2: Trong trường hợp có thời gian để xử lý tình huống cấp cứu, các bạn có thể làm theo thủ tục sau:

Bước 1: Chọn một trong các kênh/ tần số 2187.5 kHz, 8414.5 kHz, 4207.5 kHz, 12577 kHz, 6312 kHz, 16804.5 kHz, kênh 70.

Bước 2: Báo động Cấp cứu bao gồm những thông tin

  • Dạng gọi: DISTRESS
  • Nhận dạng của Đài phát: 9 số MMSI
  • Tình trạng cấp cứu: tàu có thể nhập tính chất tai nạn đã có sẵn
  • Vị trí tai nạn:
  • Thời gian:

Bước 3: Thông tin tiếp theo (Thông tin này có thể thực hiện bằng Thoại hoặc NBDP)

=========================================

Gọi cấp cứu bằng phương thức Inmarsat - C

Cách 1: Sử dụng nút báo động cấp cứu để gửi báo động cấp cứu ngắn với các thông tin tóm tắt về tình trạng gặp nạn

Thiết bị đầu cuối Inmarsat – C được trang bị một nút (hoặc 1 tổ hợp nút) báo động cấp cứu. Để gửi 1 báo động cấp cứu, các bạn chỉ cần nhấn nút hoặc tổ hợp nút đó và giữ trong một khoảng thời gian (khoảng 5 giây).

Lưu ý:

- Báo động cấp cứu chỉ gửi thông tin đã lập trình trước, đề ngày nhập dữ liệu. Vì các yếu tố về vị trí tàu, tuyến hành trình và tốc độ của con tàu có thể thay đổi cho nên thông tin được gửi tới RCC (Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn) phải được cập nhật bằng cách gửi báo động cấp cứu đã được cập nhật từ hệ thống hoặc một bức điện cấp cứu chi tiết hơn.

- Bấm nút báo động cấp cứu thì ngay lập tức báo động cấp cứu sẽ được gửi qua hệ thống Inmarsat tới RCC, bất kể khi đó bạn đang tiến hành chuyển điện hay không.

- Để tránh gửi các báo động cấp cứu giả, không được phép ấn nút báo động ngoại trừ trường hợp khẩn cấp thực sự, khi tàu của bạn đang gặp nguy hiểm trầm trọng.

Cách 2: Sử dụng công cụ bảng chọn (menu) trên thiết bị để gửi các bức điện cấp cứu chi tiết, trong đó chứa các thông tin chi tiết về tai nạn và các yêu cầu hỗ trợ

Bước 1: Truy cập vào menu báo động cấp cứu trên thiết bị;

Bước 2: Nhập các thông tin cần thiết

Vị trí (POSITION)
Thời gian (TIME)
Tuyến hành trình/ tốc độ (COURSE/ SPEED)
(Những thông tin này có thể được nhập tự động)
Thông tin quan trọng khác có thể hỗ trợ các đơn vị TKCN

Bước 3: Chọn tính chất cấp cứu (NATURE OF DISTRESS) từ danh sách

Bước 4: Chọn Đài LES (Đài bờ mặt đất) gần nơi bị nạn nhất trong vùng đại dương (có thể lựa chọn bất kỳ đài nào)

Bước 5: Gửi báo động cấp cứu bằng cách nhấn phím ENTER

Bước 6: Đợi báo nhận từ Đài LES. Nếu trong vòng 5 phút không thu được báo nhận thì phát lại báo động cấp cứu.

=========================================

Gọi  cấp cứu bằng phao EPIRB

Các phao EPIRB được kích hoạt tự động khi bị ném xuống nước hoặc trong trường hợp khi bị kéo chìm theo tàu tới độ sâu 4 m dưới áp lực của nước, phao tự động tách ra khỏi tàu nhờ bộ nhả thuỷ tĩnh và nổi lên mặt nước. Khi đó, phao tự động phát đi tín hiệu cấp cứu. Còn trong trường hợp kích hoạt nhân công các bạn chỉ cần gạt nút kích hoạt sang vị trí phát (ON).

Khi sử dụng phao EPIRB các bạn cần phải lưu ý những điểm sau:

  • Các thuyền trưởng phải đảm bảo việc các phao EPIRB đã được đăng ký với cơ quan chức năng của nước mà tàu mang quốc tịch.
  • Các EPIRB cần được lắp đặt sao cho không bị tác động hoặc hoạt động ngẫu nhiên ngoài ý muốn.
  • Để phao EPIRB không bị kéo chìm theo tàu xuống dưới đáy biển, dây nổi không bao giờ được gắn với tàu hoặc bố trí bị mắc kẹt với tàu
  • EPIRB không nên sử dụng nếu các tổ chức TKCN đã ở hiện trường. Nếu trước đó đã hoạt động thì nó phải được tắt đi khi tổ chức cứu nạn đến
  • Các phao EPIRB hỏng hoặc được sử dụng trên tàu đã bị phá huỷ sẽ không được hoạt động. Trường hợp này phao phải được tháo pin và trả lại nó cho nhà sản xuất để cài đặt lại. Trên các tàu được bán hoặc chuyển đổi chủ mới EPIRB phải được đăng ký lại.